วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

การร้อยไหมให้หน้าเรียว

ศัลยกรรม

การร้อยไหมเป็นแนวทางที่ประยุกต์ใช้ช่วยชูกระชับ ประเภทของเส้นไหมที่นิยมใช้ในประเทศประเทศเกาหลี มี 3 แบบเส้นไหมเรียบ (Mono threads) เป็นเส้นเรียบ ไม่มีเงี่ยงหรือปุ่มเหรือเกลียว โดยมากจะใช้ร้อยไหมประเภทนี้รอบๆคอ หน้าฝาก และก็ใต้ตา เส้นไหมจำพวกนี้จะช่วยทำให้ผิวหนังเต่งตึงแต่ว่ามิได้ช่วยชูชั้นผิวหนังเส้นไหมเกลียว (Screw threads) เป็นเส้นไหมเส้นเดียวหรือสองเส้นเกลียวเข้าด้วยกัน เส้นไหมจำพวกนี้มีประโยชน์สามารถช่วยเพิ่มความจุรอบๆผิวหนังที่ยุบหรือเป็นแอ่ง เส้นไหมเกลียวจะได้ผลแข็งแรงกว่าไหมเส้นเรียบ จำนวนมากไหมเกลียวเหมาะสมกับการชูชั้นผิวหนังที่หย่อนยานเส้นไหมที่มีเงี่ยง (Cog threads) เป็นเส้นไหมเส้นเดียวแต่ว่ามีเงี่ยงตลอดแนวไหม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ยึดเกาะข้างในชั้นผิวหนัง เงี่ยงมีสาระปฏิบัติหน้าที่เหมือนองค์ประกอบที่จะช่วยชูเยื่อหรือผิวหนังที่หย่อนยาน คอลลาเจนจะถูกกระตุ้นให้มีการทำขึ้นใหม่รอบเส้นไหมแล้วก็รอบๆเงี่ยง เส้นไหมประเภทนี้เหมาะสมกับการชูกระชับรอบๆคาง ปรับรูปหน้าให้เรียว
แนวทางร้อยไหม ผลกระทบ รวมทั้งข้อควรพิจารณาข้างหลังเข้ารับริการ
ก่อนทำหมอจะป้ายยาชาร่วมกับฉีดยาชาในบางตำแหน่งก่อนร้อยไหม จากนั้น หมอจะนำเส้นไหมที่อยู่ตรงปลายเข็มเข้าไปยึดตามเยื่อผิว โดยจะใช้แนวทางการร้อยเรียงเส้นไหมรวมทั้งหมอจะพิเคราะห์ตามโครงหน้าของผู้ป่วยเป็นหลักในเวลาเพียงแค่ 20?40 นาที ขณะที่กำลังทำจะรู้สึกเจ็บน้อย บางทีอาจเจอรอยฟกช้ำตามแนวรอยไหมได้บ้าง ร่วมกับอาการบวม แต่ว่าจะหายไปเองโดยไม่ต้องพักฟื้นข้างใน 1?2 อาทิตย์ และก็จะได้ผลกระจ่างในตอนราวๆ 2 เดือนข้างหลังร้อยไหม รวมทั้งบางครั้งอาจจะได้ผลสม่ำเสมอนานราวๆ 1?2 ปี ต่อจากนี้ก็จำเป็นต้องมากระทำร้อยไหมใหม่อีกรอบ เพราะการร้อยไหมละลายมิได้เย็บไหมไว้ภายในชั้นผิวหนัง SMAS (Superficial Musculo Aponeurotic System) ซึ่งอยู่ลึกกว่าผิวชั้นหนังแท้ ก็เลยไม่อาจส่งผลให้กำเนิดความแข็งแรงพอๆกับการผ่าตัดดึงหน้า
ข้อพึงระวังภายหลังทำร้อยไหมหมายถึงไม่ควรกระทำเลเซอร์หรือหัตถการใดๆก็ตามกับบริเวณใบหน้าโดยประมาณ 2 อาทิตย์ และไม่ควรจะนวดหน้าแรงๆในตำแหน่งที่ร้อยไหมราวๆ 2 เดือน นอกเหนือจากนี้ อาจจะเกิดผิวหนังบวมแดง หรือ ตุ่มแดงตามแนวที่ร้อยไหมได้เนื่องด้วยมีการแพ้ไหมละลาย มีโอกาสเสี่ยงต่อการต่อว่าดเชื้ออันมาจากการใช้เข็มใส่เส้นไหมเป็นจำนวนมากเข้าไปที่ผิวหนัง เหมือนกันกับการฉีดโบท๊อกซ์และก็ฟิลเลอร์ แล้วก็อาจจะทำให้กำเนิดรอยบุบของผิวหนัง หรือ ผิวหนังทั้งสองข้างชูกระชับแตกต่างกัน ทั้งยังคอลลาเจนที่ถูกกระตุ้นโดยไหมลละลาย บางทีอาจเป็นคอลลาเจนแบบเดียวกันกับที่เจอในแผลลักษณะที่คล้ายพังผืด


เสริมจมูก นครปฐม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น